Khí dầu mỏ hóa lỏng LPG là gì? Phân loại các loại khí dầu mỏ hóa lỏng LPG

Thứ tư 8/02/2023

 

Khí dầu mỏ hóa lỏng LPG được nhiều doanh nghiệp sử dụng để làm nhiên liệu dùng trong rất nhiều lĩnh vực như sưởi ấm, nấu ăn, công nghiệp, sử dụng trong xe cộ, chất làm lạnh và nhiều ứng dụng khác. Hiện nay, trên thị trường có bày bán một số loại khí dầu mỏ hóa lỏng, Hãy cùng Petro SaiGon tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé. 

 

  1. Khí dầu mỏ hóa lỏng LPG là gì? 

Khí dầu mỏ hóa lỏng hay Khí hóa lỏng (tiếng Anh: Liquefied Petroleum Gas; viết tắt: LPG), hoặc LP Gas là “khí dầu mỏ hóa lỏng”. Đây là cách diễn tả chung của propan có công thức hóa học là C3H8 và butan có công thức hóa học là C4H10, cả hai được tồn trữ riêng biệt hoặc chung với nhau như là một hỗn hợp.

 

  1. Các loại Khí dầu mỏ hóa lỏng LPG

Hiện trên thị trường có bày bán một số loại khí dầu mỏ hóa lỏng sau:

  • Khí dầu mỏ hóa lỏng LPG chất lượng cao (LPG sạch)

Là dạng khí dầu mỏ hóa lỏng được sản xuất từ các nhà máy lọc dầu công nghệ cao, thông thường là từ các nhà máy lọc dầu của những tập đoàn dầu khí lớn trên thế giới, tập trung chủ yếu ở khu vực Trung Đông. Nguồn LPG xuất khẩu từ Trung Đông hoàn toàn tin tưởng với chất lượng “sạch”.

  • Khí dầu mỏ hóa lỏng LPG chất lượng thấp

LPG là loại này được sản xuất từ các nhà máy lọc dầu có công nghệ cũ. Chất lượng thường thấp hơn loại A và có lẫn tạp chất (Olephin), giá thành cũng rẻ hơn loại A. Khí dầu mỏ hóa lỏng loại này không sử dụng phù hợp cho các ngành công nghiệp.

  • LPG pha trộn

Là loại khi pha trộn, trên thị trường hiện tại có rất nhiều loại gas pha trộn, có giá thành rất thấp.



  1. Đặc tính của khí dầu mỏ hóa lỏng LPG

– Tồn chứa dạng lỏng dưới áp suất cao và hóa hơi khi sử dụng.

– Không màu, không mùi, không độc nhưng được pha phụ gia (có mùi đặc trưng) để dễ phân biệt.

– Giãn nở thể tích 250 lần khi chuyển hóa từ thể lỏng sang thể hơi.

– Ở thể lỏng LPG dãn nở hơn nước gấp 15 lần khi tăng nhiệt độ.

– Ở thể khí LPG nặng hơn không khí (=1,85 lần ở 150C) và ở thể lỏng nhẹ hơn nước (=0,55 lần ở 150C).

– Hóa hơi ở nhiệt độ thấp, khoảng -100C (Butan hóa hơi ở 00C, Propan hóa hơi ở -420C).

– Tạo hỗn hợp cháy khi có lượng gas phù hợp trong không khí từ 1,7% –> 9,3%. Nếu quá ít hoặc quá nhiều không khí thì sẽ không tạo ra hỗn hợp cháy.

– LPG có thể tự bốc cháy ở nhiệt độ 4100C.

 

  1. Ứng dụng cụ thể của khí dầu mỏ hóa lỏng LPG 

  • Dân dụng

Với ứng dụng dân dụng, LPG được chiết nạp vào bình chứa phục vụ cho nhu cầu dân sinh như: gia đình, quán ăn nhỏ.

Bình chịu áp lực khi tồn chứa LPG ở áp suất vận hành là 7kg-9kg/cm2, được cơ quan có thẩm quyền của Nhà nước kiểm định và cấp Giấy chứng nhận an toàn, cho phép lưu thông và sử dụng.

BÌNH 12KG: Đối tượng sử dụng: Đối tượng sử dụng: Bình 12kg chủ yếu phục vụ cho nhu cầu tiêu dùng ở quy mô nhỏ, lẻ như sinh hoạt hàng ngày của hộ gia đình, quán ăn nhỏ, cho các hộ sản xuất sử dụng nhiên liệu gas nhỏ.

  • Thương mại

LPG khi được chiết nạp vào bình chứa lớn hơn, từ 20 kg đến 45 kg, được sử dụng tại các nhà hàng, khách sạn, trường học, bếp ăn tập thể, các xưởng sản xuất có quy mô nhỏ hoặc vừa.

  • Công nghiệp

LPG được sử dụng đa dạng trong công nghiệp như: nhiên liệu trong công nghiệp xử lý thực phẩm, làm giấy, làm hạt nhựa và thậm chí làm chất nổ, làm nhiên liệu để chạy turbine phát điện, làm chất làm lạnh, đầu vào cho công nghiệp hóa chất. Trong nông nghiệp và dân dụng, được sử dụng để sấy khô nông sản, sưởi ấm, làm nhiên liệu trong nấu nướng, nhiên liệu cho phương tiện vận tải…

  • Giao thông vận tải

Sử dụng LPG thay thế cho các nhiên liệu truyền thống như là xăng, dầu. “Xanh hóa” nhiên liệu. Tuy nhiên đến thời điểm hiện nay việc sử dụng LPG trong giao thông vận tải còn khiêm tốn. Kết quả thử nghiệm sử dụng bộ chuyển đổi LPG choxe taxi sẽ tiết kiệm được khoảng 25-29% chi phí so với chạy xăng.

 

CÔNG TY TNHH LPG SÀI GÒN 

Địa chỉ: 531F Cách Mạng Tháng Tám, P. 13, Q.10, TP.HCM 

Hotline: 070 826 67 89 - 028 3987 7888

Email: lpgsaigonco@gmail.com

Chia sẻ:
Đã copy!
Tin tức mới nhất
Liên hệ hợp tác
img form