Năm 2024 Lắp đặt hệ thống gas không đúng chuẩn PCCC nhà hàng cò thể bị Công an PCCC sẽ phạt nặng.

Thứ năm 15/02/2024

Với nhiều vụ cháy nổ xẩy ra trong năm 2023 đã gây ra nhiều thiệt hại to lớn về người và của cải cho xã hội. Từ đó, năm 2023 Công an PCCC đã siết các quy định về PCCC đối với nhà hàng, khách sạn, nhà cho thuê ... và Năm 2024 tiếp tục sẽ là năm cao điểm vế siết chặt hơn nữa các quy định về PCCC. Trong đó, hệ thống cấp gas công nghiệp tại nhà hàng, khách sạn ... sẽ là tầm ngắm, nhằm an toàn hơn trong sử dụng gas và PCCC. 

Chung ta đã biết, tình trạng hiện nay, đại lý, của hàgn gas nào cũng làm hệ thống cấp gas ( thường là theo bản năng, không được đào tạo) nên hệ thống gas thường không đảm bảo an toàn và đáp ứng PCCC. Với việc siết quy định về PCCC cũng như đảm bảo An toàn, tránh bị phạt oan, bị ngưng kinh doanh vì không đảm bảo PCCC. Chúng ta nên tự kiểm tra, sữa chữa hệ thống gas trước để vừa đảm bảo an toàn vừa đáp ứng tiêu chuẩn PCCC. Vậy, tiêu cguẩn PCCC trong hệ thống cấp gas cho nhà hàng như thế nào? sau đây, Petro Saigon giời thiếu một số chú ý cần thiết như sau: 

1. Quy định về PCCC đối với Hệ thống cấp gas công nghiệp

  • Kho chứa bình gas:

Theo quy định PCCC thì kho gas chứa được bao nhiêu bình gas 45kg, tại sao Công an PCCC yêu cầu chỉ chưa được 3 bình gas ?, 4 bình gas ?... Thẩm duyệt, nghiệm thu PCCC kho gas là gì? ... đây là nhưng quan tam rất lớn của Nhà hàng, Khách sạn gửi về Petro Saigon gần đây, Nay Pero Saigon tôi xin giải đáp thắc mắc này luôn: 

Theo quy định về luật PCCC và Tiêu chuẩn kỹ thuật an toàn trong hệ thống gas thì Kho chứa gas sẽ được thiết kế tùy vào yêu cầu cấp đủ cho nới tiêu thụ và đảm bảo các tiêu chuẩn an toàn. 

Nhưng Quy định của luật PCCC thì: 

Đối với KHO CHỨA GAS TRÊN 200KG ( Truong đương với trên trên 4 bình 45kg) Thì thuộc đối tượng phải làm hồ sơ Thẩm duyệt, nghiệm thu PCCC, Kho gas chứa từ 200kg trở xuống  ( tương đương vời từ 4bình 45kg trở xuống) thì không phải xin giấy thẩm duyệt, nghiệm thu PCCC. Nhưng các hệ thống gas này dù là bao nhiêu bình thì đều phải đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn trong thiết kế, thi công hệ thống gas.

Ghi nhớ điều này rất quan trọng, vì gân đây nhiều Ông công An PCCC không hiểu luật nên đến nhà hàng ... nới thì bắt để 2 bình, 3bình, nời thì không cho xai bình gas 45kg bắt xài bình gas 12kg ... Chúng ta sống và làm việc là theo quy định Pháp luật, vì vậy chúng ta hiểu để có ý kiến với các đồng chí này nhé. 

Quy định về kho chứa gas An toàn: vì rất nhiều quy định nên chúng ta tham khảo chi tiết tại Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 7441:2004. (nếu cần hiểu rõ gì hơn bạn có thể kết nối Zalo, số điện thoại 0708266789 chúng tôi tư vấn hoàn toàn miễn phí)

Trích một số quy định về kho chứa chai gas ( bình gas) như sau:

4.1.2  Hệ thống tồn chứa sử dụng chai 4.1.2 .1 Yêu cầu chung 4.1.2.1.1 Nơi đặt các kho chứa chai phải đảm bảo thông thoáng, thuận tiện cho việc thay thế chai và dễ tiếp cận trong trường hợp khẩn cấp. Mặt tiền của kho chứa phải bằng phẳng, không phát ra tia lửa khi va chạm. 
4.1.2.1.2 Sức tối đa cho phép của kho chứa chai là 1000 kg. các chai chứa được xem như là đựng đầy LPG bất kể lượng LPG thực tế trong chai. 
4.1.2.1.3 Các quy định về biển hiệu cảnh báo, biển chỉ dẫn trong trường hợp khẩn cấp áp dụng theo 4.1.1.2.4. 
4.1.2.1.4 Trong phảm vi 3 MPa không dặt các rãnh thoát nước trên nền kho chứa chai  hoặc trong khu vực liền kề với kho chứa chai. Nếu không thể tránh được việc đặt các rãnh thoát nước trong khu vực này thi khe hở, lỗ hổng phải được dậy kín hoặc bịt kín. 

TCVN 7441 : 2004 4.1.2.1.5 Kho chứa chai phải được đặt trên mặt đất ngoài nhà dân dụng, công nghiệp nếu sức chứa của kho lớn hơn 700 kg. Chỉ được đặt trong nhà dân dụng công nghiệp khi sức chứa dưới 700 kg và phải đảm bảo thông gió và an toàn phòng chống cháy nổ. 
4.1.2.1.6 Việc bố trí sắp xếp các chai chứa trong kho dự phòng, không liên tiếp với hệ thống đường ống tuân theo TCVN 6304 : 1997. 
4.1.2.1.7  Việc lắp đặt các thiết bị phải tuân theo các yêu cầu của 5.2. 
4.1.2.1.8 Kho chứa chai ngoài nhà dân dụng, công nghiệp phải cách biệt với các toà nhà khác hoặc hàng rào ranh giới của công trình bên cạnh theo khoảng phân cách được đưa ra ở Bảng 1. Đối với kho chứa trong nhà dân dụng cộng nghiệp thí phải được ngăn cách bằng tường ngăn cháy không có thủng, có giới hạn chịu lửa ít nhất 150 phút. Bảng 1 - Khoảng cách tối thiểu áp dụng cho kho chứa chai 
Sức chứa của kho (1) (2) 
Dưới 400 kg 1 m - 
Từ 400 đến 1000 kg 3 m 1 m 
 
Trong đó : 
1) Khoảng cách tối thiểu từ hàng rào ranh giới của nhà máy / toà nhà hoặc nguồn phát lửa cố định đến chai chứa gần nhất (áp dụng trong trường hợp không có tường ngăn cháy ). 
2) Khoảng cách tối thiểu từ hàng rào ranh giới của nhà máy / toà nhà hoặc nguồn phát lửa cố định đến tường ngăn cháy (xem chi tiết về tường ngăn cháy 4.1.3) 
4.1.2.1.9 Lối vào khu vực tồn chứa chai phải được bố trí hợp lí. Kho chứa chai phải được bao quanh bởi tường chắn hoặc hàng rào thoáng có chiều cao ít nhất 1,8 m. Phải có ít nhất 2 lối ra vào được  bố trí phân tán, nếu khoảng cách từ bất cứ điểm nào trong kho chứa tới lối ra vào lớn hơn 12m. Các cánh cổng phải mở ra ngoài, không gây cản trở lối ra. Không được dùng khoá tự động cho cổng ra vào và cổng phải được bố trí hợp lí để thoát hiểm dễ dàng trong mọi trường hợp. 
4.1.2.1.10 Kho chứa các chai có hệ thống ống góp phải được đặt trong nhà có mái che làm bằng vật liệu không cháy. 
10 
TCVN 7441 : 2004 4.1.2.1.11 Chai chứa chỉ được sử dụng để chứa LPG và phải để cách xa chai chứa các chất nguy hiểm khác một khoảng cách không nhỏ hơn như sau: 
a) Chai chứa khí nén (trừ các bình cứu hoả ) 3 m 
b) Chai axetylen  3 m 
c) Bồn chứa chất lỏng dễ cháy 3 m 
d) Chất độc, chất ăn mòn, chất dễ cháy  3 m 
e) Oxy lỏng 7,5 m 
4.1.2.1.12 Kho chứa chai trong nhà phải được xây vững chắc, cách biệt với các phần khác của toà nhà (ngoại trừ phòng đặt máy hoá hơi ) bằng tường chắn, trần, nền không có lỗ thủng, có giới hạn chịu lửa ít nhất 150 phút. 
4.1.2.1.13 Kho chứa chai phải được xây dựng đảm bảo thông gió và phòng chống cháy nổ theo các yêu cầu trong 4.2.9. 4.1.3 Tường ngăn cháy: 4.1.3.1 Khi sử dụng tường ngăn cháy cho phép giảm khoảng phân cách tối đa 30% so với khoảng phân  cách yêu cầu khi không có tường ngăn cháy. 
4.1.3.2 Tường ngăn cháy phải không có lỗ thủng, được xây dựng vững chắc bằng gạch, bê tông hoặc các vật liệu khác, phải đảm bảo giới hạn chịu lửa ít nhất 150 phút. 
4.1.3.3 Chiều cao tường ngăn cháy ít nhất phải ngang bằng với chồng chai chứa cao nhất. Tường ngăn cháy phải có chiều dài sao cho khoảng cách từ kho chứa chai (đo từ điểm cuối của tường ngăn cháy ) đến hàng rào ranh giới, đến toà nhà, hoặc đến nguồn phát lửa cố định không được nhỏ hơn khoảng phân cách trong Bảng 1. 
4.1.3.4 Chiều cao tường ngăn cháy của kho chứa phải cao hơn tối thiểu 0,5 m so với chiều cao bồn chứa và có chiều dài mỗi bên lớn hơn tối thiểu 0,75 m. 
 
4.1.3.5 Đối với kho chứa chai không có mái che và tường ngăn cháy chính là tường của toà nhà thì phải có thêm các yêu cầu sau đây: 
a) Trong khoảng cách 2 m theo chiều cao từ mép hàng rào, cao 9 m từ đỉnh chai chứa của tường chắn không được có lỗ hổng. 
b) Phía trên chai chứa, không cho phép có bất kỳ mái hiên hoặc cấu trúc nhô ra làm bằng vật liệu dễ cháy. Không được đặt cầu thang hoặc thang thoát hiểm của toà nhà bên trên hoặc xung quanh khu vực chai chứa. 

  • Hệ thống gas công nghiệp an toàn : Chi tiết tham khảo Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 7441:2004.

Một hệ thống gas an toàn, dúng tiêu chuẩn PCCC thì phải được Công ty có chức năng thiết kế và thi công đúng tiêu chuẩn. 

PETRO SAIGON tự hào là đơn vị hàng đầu trong thiết kế, thi công hệ thống gas na toàn với chi phí phải chăng. Liên hệ với chúng tôi để được tư vấn, và lắp đặt hệ thống gas na toàn, đúng quy định PCCC. 

---------------------------------

PETRO SAIGON 

0708266789

 

Chia sẻ:
Đã copy!
Tin tức mới nhất
Liên hệ hợp tác
img form